อกเล็ก อกใหญ่ จะไม่ใช่ปัญหาจิ๊บๆอีกต่อไป ถ้า….

แหม ช่วงนี้เห็นกระแสเรื่องของนมๆกำลังมาแรง เราเองก็ไม่อยากตกกระแสนี้ไป ขอเกาะสักนีสแต่ก็ไม่พ้นเป็นเรื่องใกล้ตัวของสาวๆกันนะคะ หลังจากตรวจภายในกันไปแล้ว http://www.noot010.com/2012/06/ตรวจภายในไม่ใช่เรื่องน/ อีกส่วนนึงของสาวๆที่เราควรใส่ใจกันอีกส่วนก็คือหน้าอก หรือนุทขอเรียกง่ายๆว่านมแล้วกันเนอะ  จะใหญ่หรือเล็ก นั่นก็ส่วนนึงนะคะ แต่ที่สำคัญคือ มันมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ สาวๆหลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้ หรือไม่เคยใส่ใจมาก่อน  ยิ่งถ้ามีประวัติว่ามีความผิดปกติที่มดลูกด้วยละก็ แนะนำคะ ไม่ควรละเลยที่จะสำรวจนมของตนเอง

สำหรับการตรวจในเบื้องต้นก็เป็นการคลำด้วยตัวเองโดยการใช้มือของตนเองนี่แหละคะ

โดยการคล่ำไปรอบๆที่เต้านมของเราว่ามีความผิดปกติหรือไม่ มีก้อน ผิวเต้านมไม่เรียบ หรืออะไรก็ตาม ถ้าเจอควรรีบพบแพทย์เพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยต่อไป

สำหรับการตรวจวินิจฉัยที่มีอยู่ในทุกๆโรงพยาบาล ในเบื้องต้นก็จะเป็นการตรวจด้วยเครื่องเอกซ์เรย์ หรือที่เรียกว่า Mammogram ซึ่งจะต้องวินิจฉัยด้วยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะจริงๆ

 การตรวจก็จะให้ถอดเสื้อผ้าช่วงบนหมด เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะทำการโกยนมให้ได้มากที่สุดแล้ววางบน plate ซึ่งจะมี film อยู่ด้านล่าง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะกด plate ด้านบนลงมาที่นมเรา จนนมเราบี้ และแน่นท่ีสุด เพื่อที่จะทำการแบนเต้านมให้แผ่ออกให้ได้มากที่สุด เพื่อแพทย์จะได้ตรวจวินิจฉัยได้ง่าย  ดังนั้น อันนี้เป็นคำเตือนนะคะ ถ้าท่านใดไปใส่ซิลิโคน มารีบแจ้งเจ้าหน้าที่เลยนะคะ อย่าคิดว่าอายแล้วเก็บเงียบ ดีไม่ดีโดนบีบนมแตก ไม่รู้ด้วย

ทั้งนี้จะมีการตรวจ 2 ท่าด้วยกัน เพื่อจะได้เห็นตัวต่อมชัดๆ เมื่อได้ภาพแล้วก็จะส่งไปให้ยังรังสีแพทย์ทำการวินิจฉัยต่อไป

กว่าจะอ่านเสร็จบอกได้เลยว่านานมาก รายละเอียดช่างซับซ้อนยิ่งนัก สมัยนี้เมื่อมีระบบการเก็บภาพแบบ Digital ก็สะดวกหน่อย สามารถซูมภาพได้เพื่อให้เห็นในรายละเอียดชัดๆ

หลังจากนี้อาจจะมีการทำ Ultrasound ร่วมด้วย เพราะในบางรายแค่การทำ mammogram อาจจะเห็นรายละเอียดได้ไม่ชัด  จริงๆ ณ ปัจจุบัน ยังมีการตรวจเต้านมด้วย MRI อีก แต่นอนนานเป็นบ้า และค่าตรวจก็ใช่ย่อย  แถมคิวที่กว่าจะได้ตรวจก็ยาวไกล ก็ถือว่า mammogram เป็นเบื้องต้นละกันเนอะ

สำหรับสาวๆที่แนะนำให้ตรวจเลยนะคะ ตอนนี้เป็นการตรวจเชคสุขภาพประจำปีในรายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีประวัติความผิดปกติต่างๆ

เห็นไหมคะ เรื่องอกเล็ก อกใหญ่จะกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย ถ้าตราบใดที่เราไม่เป็นมะเร็งเต้านมเนอะ  หันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองกันบ้าง  อย่ามัวแต่ทำงานกันเพลินจนลืมดูแลตัวเองนะคะ

เครดิตรูปจาก

learners.in.th

iahealth.net

umm.edu

imagingeconomics.com

theinvisiblerays.blogspot.com

dipity.com

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *