เก็บมาฝากจากงาน Workshop Nokia Pureview808 ณ Asiatique

10 ก.ค.55 ที่ผ่านมาทางโนเกียได้จัดงาน workshop เพื่อให้เหล่าบรรดา blogger รวมถึงสื่อต่างๆได้มีโอกาสได้ลองและแลกเปลี่ยนเทคนิคในการถ่ายรูปด้วย pureview808 ซึ่งไม่ต้องบอกเลยคะว่าตัวนี้เค้าดังเรื่องกล้อง

เมื่อหลายๆคนได้ลองใช้กันจริงๆแล้วก็กล่าวได้เลยว่าอยากจะเป็นเจ้าของ อยากมีไว้ครอบครองสักเครื่อง นุทเองก็ไม่พลาดคะ ไปสอยมาเป็นของตัวเองแล้ว

ภายในงานก็มีการอธิบายถึงหลักการของกล้องตัวนี้ว่าทำไมเหตุใดถึงมีความละเอียดถึง 41 ล้านพิกเซล และส่วนประกอบของตัวเลนส์

ซึ่งเพื่อนๆหลายๆคนอาจจะไม่เข้าใจถึง pureview808 นุทก็เอาข้อมูลมาฝากด้วยคะ

PureView Pro คืออะไร? และกล้อง 41 Mpix ทำงานอย่างไร?

PureView Pro เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานการสร้างภาพด้วยเซ็นเซอร์resolution ขนาด 41 Mpix กับ เลนส์ Carl Zeiss ประสิทธิภาพสูง ซึ่งเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่จะช่วยสร้าง pixel oversampling ได้ง่าย ทำให้ภาพสวยคมชัดเทคโนโลยีภาพถ่ายของ PureView เป็นผลลัพธ์จากการวิจัยและพัฒนา ซึ่งทำให้ได้ภาพถ่ายคุณภาพเยี่ยม ซูมชัดเจนไม่เบลอ แม้ในสภาวะแสงน้อย

 

 

ปฏิวัติการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟน

Nokia 808 PureView เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มีเทคโนโลยี Nokia PureView Pro ซึ่งช่วยให้ถ่ายภาพและวิดีโอได้ดียิ่งขึ้น Nokia PureView Pro เปลี่ยนรูปแบบเดิมๆ ของการถ่ายภาพ ซึ่งปกติจะใช้หลักการinterpolation หรือการแทรกพิกเซล ซึ่งเห็นได้ในดิจิตอลซูมของสมาร์ทโฟน และออพติคอลซูมในกล้องดิจิตอลทั่วไป ซึ่งเลนส์จะเคลื่อนที่ไปมาเพื่อปรับกำลังขยาย (magnification) และมุมมองของภาพ (field of view)ขณะที่ Nokia PureView Pro ได้สร้างเส้นทางใหม่ของการถ่ายภาพ

 

ผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไร?

Nokia 808 PureView วางมาตรฐานใหม่ให้กับการถ่ายภาพบนมือถือ ด้วย lossless zoom 3 เท่าสำหรับภาพนิ่ง และ 4 เท่าสำหรับการถ่ายวิดีโอ HD 1080p และเมื่อถ่ายวิดีโอ HD ขนาด 720p สามารถซูมได้ถึง 6เท่า และเมื่อถ่ายวิดีโอ nHD (640×360) คุณจะซูมได้ถึง 12 เท่า!

 

เป็นไปได้จริงหรือ?

ทุกสิ่งอย่างเกิดขึ้นจากการทำงานของเซ็นเซอร์ resolution สูง ซึ่งมีพื้นที่การทำงาน 7728×5368 พิกเซล รวมเป็น 41 megapixel โดยผู้ใช้สามารถเลือกใช้อัตราส่วนที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็น resolution ขนาด7728×4354 พิกเซล อัตราส่วน 16:9 ซึ่งได้ทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอ หรือเลือกresolution 7152×5368 พิกเซล อัตราส่วน 4:3 ใช้ได้ทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอ

 

การตั้งค่าเริ่มต้น (default) ของภาพนิ่งจะอยู่ที่ 5 Mpix อัตราส่วน 16:9และสำหรับวิดีโออยู่ที่ 1080p เมื่อถ่ายด้วยความเร็ว 30fps โดยซูมจะตั้งค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 3 เท่าสำหรับภาพนิ่ง และ 4 เท่าสำหรับวิดีโอ ข้อแตกต่างของ lossless ซูม กับซูมแบบเก่า คือซูมแบบเก่าจะสร้างภาพขึ้นจากresolution ที่ต่ำ  จึงส่งผลต่อคุณภาพของภาพถ่าย

 

 

ภาพสวยสมจริงเสมอ

เมื่อคุณใช้ซูมของ Nokia 808 PureView คุณเพียงแค่เลือกพื้นที่ในการทำงานของเซ็นเซอร์ แต่เมื่อคุณไม่ใช้ซูม พื้นที่ทั้งหมดของเซ็นเซอร์จะสอดรับกับอัตราส่วนที่ใช้การสิ้นสุดของระยะซูม ไม่ว่าจะตั้งค่า resolution ไว้สำหรับภาพนิ่งหรือวิดีโอ จะสิ้นสุดเมื่อ resolution ของ output ตรงกับinput ตัวอย่างเช่น ด้วย default 5 Mpix (3072×1728) ระยะซูมจะสิ้นสุด เมื่อพื้นที่ของเซ็นเซอร์ถึง 3072×1728  ซูมจึงทำงานได้สอดรับกับสิ่งที่ต้องการถ่าย ทำให้ได้ภาพคมชัดสมจริง

 

ความคมชัดใหม่ รายละเอียดใหม่

ซูมของ Nokia PureView Pro จะช่วยสร้างภาพถ่ายที่คมชัดพร้อมรายละเอียดที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งเกิดจากหลักการ pixel oversamplingที่เป็นการซ้อนรวม 7 พิกเซลเป็นหนึ่งเดียวที่เรียกว่า ซุปเปอร์พิกเซล ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดได้หมด พร้อมกำจัดสิ่งรบกวนในภาพ อาทิ ภาพขึ้นเป็นเม็ดสีเมื่อถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย

ในทางกลับกัน เมื่อถ่ายภาพในสภาวะแสงที่ดี พอเหมาะ สิ่งรบกวนภาพแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย ภาพถ่ายจะมีความเป็นธรรมชาติและสวยงามอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

 

ความชัดเจนของรายละเอียด

ด้วยหลักการ oversampling ทำให้ภาพเกิดการรบกวนน้อยมาก แต่กลับมาพร้อมรายละเอียดและความคมชัดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ลองนำภาพขนาด 5 Mpix ที่ถ่ายด้วย Nokia 808 PureView มาดูบนคอมพิวเตอร์แล้วขยายภาพเป็น 100% คุณจะเห็นถึงความสวยงามของทุกรายละเอียด ลองซูมดูหยดน้ำในภาพถ่ายของคุณ แล้วคุณจะเห็นความมหัศจรรย์ที่ไม่เคยสังเกตมาก่อน

 

 

ชัตเตอร์ที่เร็วกว่าเดิม

ด้วย Nokia 808 PureView คุณจะใช้ศักยภาพของรูรับแสงอย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดช่วงระยะการซูม ขณะที่การซูมแบบออพติคอลแสงจะเข้ามาที่เซ็นเซอร์น้อยลงเมื่อเพิ่มการซูม ดังนั้น เมื่อซูมเต็มที่ 5.4 เท่า แสงจะเข้ามามายังเซ็นเซอร์ของ Nokia PureView Pro มากกว่าการซูมแบบออพติคอลของกล้องดิจิตอลทั่วไป (f/2.4 ของ Nokia 808 PureViewเทียบกับ f/5.6 ของกล้องดิจิตอล) ทำให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วขึ้น เก็บภาพได้ชัดเจน ไม่เบลอ

 

ซูมไร้เสียง

ซูมของ Nokia 808 PureView ทำงานเงียบสนิท ทำให้คุณถ่ายวิดีโอซึ่งต้องใช้ทั้งภาพและเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบ


สวยงามและกระทัดรัด

ขนาดกล้องของ Nokia 808 PureView (รวมเซ็นเซอร์และเลนส์) เล็กกว่าออพติคอลซูมโดยทั่วไป ถึง50-70% ทำให้พกพาสะดวก เพียงมี Nokia 808 PureView ติดตัวเพียงเครื่องเดียว คุณก็จะไม่พลาดรายละเอียดสำคัญที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

 

 

จุดโฟกัสยาวขึ้น

กล้องในสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็ก ดังนั้นระยะโฟกัสจะสั้น (น้อยกว่า 4 มิลลิเมตร) ขณะที่ระยะโฟกัสของ Nokia 808 PureView จะสร้างมิติความลึกได้หลากหลายกว่า ไม่ว่าคุณจะถ่ายภาพ landscapeภาพสถาปัตยกรรม หรือแหล่งท่องเที่ยวเก๋ๆ ทุกภาพจะสวยงามในทุกระยะ

 

ใหม่และภูมิใจนำเสนอ…สไลด์ซูม

Nokia 808 PureView ใช้ซูมรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า สไลด์ซูม ซูมแบบเก่าตอบสนองการทำงานได้ช้าและไม่แม่นยำ คุณจำเป็นต้องปรับซูมหลายครั้งเพื่อให้ได้ภาพที่คุณต้องการ การ pinch เพื่อซูมเหมาะสำหรับการดูภาพหลังจากถ่ายเสร็จแล้ว แต่ไม่ใช่เพื่อการจัดองค์ประกอบภาพ โดยเฉพาะเมื่อคุณถ่ายวิดีโอ สิ่งที่คุณต้องการคือการเคลื่อนที่ของซูมโดยไม่สะดุด สไลด์ซูม เร็ว ตรง และแม่นยำ ทำให้ได้กรอบในการถ่ายภาพที่ต้องการโดยไม่ต้องปรับไปมาหลายครั้ง สิ่งที่คุณต้องทำคือการเคลื่อนนิ้วของคุณขึ้นลงเพื่อสั่งการ และไม่ต้องปรับ User Interface อื่นๆ อีก

สำหรับงานนี้ทางโนเกียเองก็มาบอกถึงเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆให้เราได้รับทราบ ซึ่งอยากชวนเพื่อนๆเรียนรู้ไปด้วยกันกันนุทเลยคะ จะได้มีภาพสวยๆประทับใจเก็บไว้ในความทรงจำ

 

Nokia 808 PureView ได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถถ่ายภาพได้รวดเร็วและใช้งานง่าย เพียงแค่กดปุ่มกล้องบนมุมขวา คุณก็สามารถถ่ายภาพได้ทันทีแม้ว่าหน้าจอโทรศัพท์จะล็อกอยู่ นี่คือฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่ง่ายที่สุด นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกถ่ายภาพในหลากหลายโหมดได้อีกด้วย ได้แก่

 

Automatic Mode

เป็นโหมดอัตโนมัติซึ่งถูกตั้งไว้ให้พร้อมใช้งาน เป็นโหมดที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพในทุกสถานการณ์

 

Scenes Mode

เป็นโหมดถ่ายภาพหลากหลาย คุณสามารถเลือกหมวดการถ่ายภาพแบบต่างๆ ที่ตั้งค่าไว้แล้ว เพื่อให้เหมาะสมกับภาพที่จะถ่าย เช่น Landscape, Close-Up, Portrait, Sports, Night, Night Portrait, Spotlight, และ Snow

 

Creative mode

ช่วยให้คุณมีอิสระในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายโดยการเลือกตั้งค่าต่างๆ เองได้แก่
การตั้งโฟกัส

          Infinity เหมาะสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ แม้วัตถุที่อยู่ไกลก็สามารถเห็นได้คมชัด หรือใช้ถ่ายวัตถุเคลื่อนไหวในระยะ 10 เมตรขึ้นไป

          Hyperfocal สำหรับถ่ายภาพที่มีระยะตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป ช่วยให้เก็บภาพวัตถุที่อยู่ในเฟรมภาพในทุกระยะได้สมบูรณ์ เช่น ภาพบรรยากาศสนามฟุตบอล

          Close-up เหมาะสำหรับถ่ายภาพในระยะ 15-40 เซนติเมตร เพื่อให้มีความคมชัด ไม่เบลอ

          Automatic ค่าโฟกัสเริ่มต้น ที่ให้ความสะดวกในการถ่ายภาพในหลากหลายระยะ

โดยเมื่อใช้โหมด automatic หรือ close-up จะปรากฏแถบบนหน้าจอเพื่อล็อกจุดโฟกัสของภาพ

 

 

การตั้งค่ารับแสง (Exposure compensation)

ในโหมด Creative คุณสามารถเลือกการเปิดรับแสงก่อนที่คุณจะถ่ายภาพ โดยอาศัย histogram ซึ่งจะปรากฎขึ้นบนหน้าจอเมื่อคุณกดที่ไอคอน exposure compensation ที่ด้านซ้ายของหน้าจอ และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ภาพควรเปิดรับแสงให้เท่ากับส่วนที่สว่างที่สุดของภาพ เพื่อป้องกันภาพบางส่วนสว่างจ้าเกินไป ในการถ่ายภาพที่มี contrast สูง คุณสามารถใช้แฟลชช่วย เพื่อลดทอนความ contrast ของภาพ กดปุ่มชัตเตอร์บนตัวเครื่องเบาๆ ก็จะล็อกกลับสู่ auto exposure

 

การตั้ง White Balance

ในโหมด Creative คุณสามารถปรับ White balance ด้วยการเลือกจากค่าที่ตั้งไว้แล้ว เช่น Sunny, Automatic, Cloudy, Incandescent, Fluorescent คุณยังสามารถปรับwhite balance ได้เอง หากยังไม่ได้ผลภาพตามที่ต้องการ

 

การตั้ง ISO

ในโหมด Creative คุณสามารถเลือกการตั้งค่า ISO ได้ตั้งแต่ 50 ถึง 1600 ยิ่งค่าISO สูง ภาพในสภาวะแสงน้อยก็จะยิ่งเห็นชัดเจนขึ้น และสามารถปรับค่า ISOให้เป็นอัตโนมัติได้อีกด้วย

 

นอกจากนี้ การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยยังถ่ายได้สมบูรณ์ด้วยโหมดPureView ที่ 2/3 ขนาด หรือ เมกะพิกเซล ซึ่งคุณสามารถเลือก ISO ต่ำ (เช่น50) เพื่อเปิดรับแสงได้ถึง 2.7 วินาที และเลือกถ่ายภาพแบบ ‘Noise Free’ ในสภาพแสงน้อยได้อีกด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณควรใช้ขาตั้ง หรือเลือกAuto ISO หรือ Night Mode

นอกจากนี้ ยังสามาถเลือกใช้แฟลชได้ในระยะ 3-4 เมตร

 

การตั้งฟิลเตอร์ Neutral Density

การปรับฟิลเตอร์ ND ในโหมด Creative สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้ด้วยตัวเอง เช่น ถ่ายภาพด้วยเทคนิกเบลอภาพเคลื่อนไหว เมื่อฟิลเตอร์ ND ได้รับการปรับพร้อมกับค่า ISO ในระดับต่ำ ทำให้สามารถใช้การรับแสงได้ยาวนานขึ้น (ได้ถึง 2.7 วินาที) แม้จะถ่ายในสภาวะแสงมากหรือเลือกปิดฟิลเตอร์ ND ในสภาวะแสงมาก กล้องก็จะใช้เวลารับแสงน้อย ทำให้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ดี 

Zoom

Nokia 808 PureView สามารถซูมได้โดยไม่ลดทอนความละเอียดของภาพ ระยะการซูมภาพจะขึ้นอยู่กับความละเอียดของภาพที่ต้องการ ซึ่งจะเป็นการซูมแบบ lossless เสมอ โดยภาพขนาด เมกะพิกเซลสามารถซูม

ได้ถึง 3 เท่า การซูมทำได้ง่ายเพียงแค่เลื่อนนิ้วคุณขึ้นลงที่หน้าจอ โดยจะต้องตั้งค่าไว้ที่ 2/3 ขนาดภาพ หรือ เมกะพิกเซล เพื่อใช้ฟังก์ชั่นซูมนี้ได้ และเพื่อภาพที่ดีที่สุด การซูมควรทำในแสงธรรมชาติเวลากลางวัน

 

การถ่ายภาพระยะใกล้ (Close-up)

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ได้จากแถบด้านข้างเมื่อกล้องอยู่ใน Scenes mode หรือกดค้างบนหน้าจอเมื่อกล้องอยู่ในCreative mode เพื่อภาพระยะใกล้ที่สวยงามควรถ่ายภาพที่ความละเอียด 5ล้านพิกเซลใน PureView mode พร้อมใช้การซูมไม่เกิน เท่า สามารถใช้แฟลชได้ในระยะ 15 เซนติเมตร

 

ภาพฉากหลังเบลอ (Bokeh Effect)

เทคนิกฉากหลังเบลอ เป็นเทคนิกที่เหมาะกับการถ่ายภาพคน หรือภาพMacro โดยให้คุณโฟกัสเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการ ด้วยระยะโฟกัสถึง 8.02 มม. Nokia 808 PureView จึงสร้างสรรค์ภาพ Bokeh ได้เช่นเดียวกับกล้อง SLR ขณะที่กล้องบนมือถือทั่วไปมีระยะโฟกัสที่ มม. ระยะห่างระหว่างวัตถุหลักกับฉากหลังยิ่งห่างกันเท่าไร ฉากหลังจะยิ่งเบลอมากเท่านั้น เพื่อภาพที่สวยงามวัตถุที่ถ่ายควรอยู่ห่างจากกล้องไม่เกิน 0.5 เมตร

 

กล้องวิดีโอ

คุณสามารถเลือกฟังก์ชั่นถ่ายวิดีโอจากมุมบนขวาของจอเมื่อโทรศัพท์อยู่ในโหมดกล้องถ่ายรูป แล้วเลือก Continuous Autofocus ด้านล่างซ้ายของจอ กล้องจะเลือกจับภาพที่อยู่กลางเฟรม คุณสามารถแตะหน้าจอเพื่อเลือกและล็อคบริเวณที่คุณต้องการโฟกัส และยังสามารถใช้แสง LED สำหรับวิดีโอ เพื่อช่วยถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยในระยะ เมตรได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกความละเอียดของภาพได้ถึง แบบ รวมถึง FullHD ซึ่งในทุกความละเอียดสามารถใช้ lossless ซูม โดยการสั่งการด้วยนิ้วบนหน้าจอได้

หลังจากเราได้เรียนรู้เทคนิคต่างแล้วทางโนเกียก็ปล่อยให้พวกเราออกไปทำภาระกิจโดยการนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้มาออกไปลองปฏิบัติจริง  ทุกๆคนสนุกสนานในการถ่ายรูปมากเลยคะจะเห็นได้จากภาพ
ดูจากรูปภาพแล้วเพื่อนๆแยกออกไหมคะว่ารูปไหนถ่ายจาก pureview808 หรือ DSLR แยกไม่ออกเลยละสิคะ   เพราะว่ามันถ่ายรูปได้สวยมากจริงๆ งั้นเอารูปนุทที่ถ่ายด้วย pureview808 มาโชว์ดีกว่า
สุดท้ายขอขอบคุณทีม flashfly.net พี่ที่น่ารักและเอื้อเฟื้อภาพสวยๆมาเป็นภาพเปิดรีวิว สวยได้จาก pureview808 จริงๆคะ
Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *