เทรลแรกของปี 2020 ที่ The North Face 100 Thailand

เริ่มงานวิ่งแรกของปีก็จัดแบบเทรล และนุทเลือกสนามนี้ สนามที่มีชื่อเสียงมายาวนานอย่าง The North Face 100 Thailand ซึ่งเป็น Ultra Trail Challenge ของประเทศไทยงานหนึ่ง ครั้งนี้ขอลงระยะพื้นๆ 15 กิโลเมตร

การแข่งขันวิ่งอัลตร้ามาราธอนผจญภัย เดอะ นอท เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์ เป็นหนึ่งในซีรีส์การแข่งขันอัลตร้ามาราธอนผจญภัที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นปีที่ 9 ด้วยกระแสนักวิ่งนิยมวิ่งเส้นทางธรรมชาติเติบโตสูง ปีนี้ต้อนรับผู้เข้าแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์กว่า 4,200 คนทั้งไทยและต่างชาติกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

เดอะ นอท เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์ 2020 ภายใต้แนวคิด ข้ามผ่านทุกขีดจำกัด เปิดสนามการแข่งขันวิ่งบนเส้นทารรมชาติ เฟ้นหานักวิ่งปอดเหล็กจอมอึดที่ชื่นชอบความท้าทาย โดยจุดสตาร์ทและเส้นชัยอยู่ ฟาร์มวรนาถ . ขนงพระ .ปากช่อง .นครราชสีมา การแข่งขันแบ่งป็นระยะ 15กม., 25กม., 50กม. และ 100กม.

ทั้งนี้ไฮไลท์การแข่งขันอยู่ที่ประเภท 100 กม. โดยเป็นการขับเคี่ยวนักวิ่งจากไทย  อังกฤษ อเมริกา ของซึ่งนอกจากจะเป็นการชิงชัยในเรื่องความเร็วแล้วยังต้องแข่งขันในเรื่องความทนทานของร่างกายเนื่องจากเป็นการวิ่งระยะไกล บนเส้นทางธรรมชาติและมีความสูงชันของเนินเขา


เดอะ นอท เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์ เป็นการแข่งขันที่ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์วิ่งเทรลนานาชาติ (ITRA) เป็นรายการที่สามารถเก็บคะแนนเข้าแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลกอย่าง อัลตร้า เทรล ดู มองต์บลังค์

สำหรับสนาม 15 กม. ของปีนี้คาดว่าน่าจะเป็นรูทที่คล้ายๆปี 2019 ซึ่งปีที่แล้วนุทไม่ได้มา แต่เป็นคนละรูทกับปี 2018 สิ้นเชิงเลยคะ สนามนี้เป็นสนามแรกๆของหลายๆคนที่พึ่งมาเริ่มวิ่งเทรล คงเพราะชื่อเสียงที่จัดมาถึง 9 ปี

สำหรับเส้นทางการวิ่ง เริ่มแรกก็วิ่งบนถนนไปเรื่อยๆสัก 1-2 โล ก็เริ่มเข้าสู่ไร่อ้อย ซึ่งเราก็จะรู้ๆกันคะว่า พื้นจะมีก้อนหิน กอหญ้า ทำให้ต้องระมัดระวังในการวิ่งมาก ถ้าอยากวิ่งให้จบการแข่งขัน นุทก็เลยเดินๆวิ่งๆ

แต่แล้วเราก็มาถึงจุดพิฆาต มองแบบนี้ก็ไม่ได้รู้สึกไรเท่าไร แต่ว่าเราเห็นนักวิ่งหลายๆคน หยุดยืนพักก่อนขึ้นเนินนี้ เอาน่าๆไหนๆละ ลุยสิคะ ค่อยๆไปคะ ไต่เขากันไป พอเดินขึ้นจริงๆ มันสูงแหะ ชันด้วย ไปกันคะ ไปเรื่อยๆ แล้วเราก็ผ่านไปได้ แต่ต้องอย่าลืมนะคะ ขึ้นสูงขนาดนี้ เวลาลงก็ลำบากเช่นกัน ช่วงลงต้องระวังมากๆเลยคะ เกือบๆสไลด์ไปหมือนกันนะ ถ้าวางขาไม่ดี

ผ่านมาละ 5 โล ระหว่างนั้นก็คิดเรื่อยเปื่อย ทำไมตรูต้องมาลำบากตากแดดทรมานตัวเองด้วยนะ 555 เอาน่า ประสบการณ์ชีวิต อย่างน้อยมันก็เป็นสนามที่พิสูจน์ความสามารถตัวเอง แล้วก็บอกว่าแม้อายุจะเยอะขึ้นแต่เรากลับแข็งแรงกว่าเดิม

วิ่งไปเรื่อยๆคะ ขึ้นๆลงๆ แล้วก็มาถึงจุดทุ่งสังหาร ปิ้งย่าง โห แม่มโคตรร้อน ดีหน่อยที่ระหว่างวิ่งมีลมตลอด ก็ช่วยคลายร้อนไปได้เยอะ แถมด้วยบางจุดที่ตากล้องเยอะแยะ จนแบบจะหยุดเดินสักหน่อยก็ไม่ได้ เดี๋ยวรูปออกมาไม่สวย ทำให้ต้องวิ่งไปยาวๆ เพื่อภาพที่ดี แต่ก็นะ บางจุดมันไม่ไหวจริงๆต้องขอยอม

แต่จากประสบการณ์การวิ่งมาหลายปี สนามนี้นักวิ่งมีมารยาทกันมากๆ เจอวิ่งตัดหน้าเพื่อถ่ายรูปน้อยมาก แล้วทุกๆคนจะวิ่งเป็นแถว ช้าๆ เหมือนปล่อยตัวกันทีละคนเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม ถือเป็นเรื่องราวดีๆสำหรับสนามนี้

ด้วยการวิ่งที่มีสติ ประเมินตัวเองตลอดเส้นทางวิ่ง ช่วงไหนพื้นเรียบ HR ไม่สูง เราก็จะจ๊อกไปเรื่อยๆ ถ้าเส้นทางดูไม่ปลอดภัยก็จะเลือกเดิน เดินช้าบ้าง เร็วบ้างตามสภาพ แต่อีกอย่างที่ถ้าไม่พูดคงไม่ได้เลยคือ สนามนี้ น้ำท่าเต็มเปี่ยม จะน้ำเปล่ารึเกลือแร่ ไม่ได้ขาด ยิ่งระยะท้ายๆแล้วด้วย มีถี่มากๆ ได้น้ำราดตัวทำให้คลายความร้อนจากแดดไปได้เยอะ

เมื่อถึงถนน เราก็รู้ว่าอีกไม่ไกลแล้วคะจะถึงเส้นชัย เป็นอีกปีที่พิสูจน์ใจของตัวเอง ร่างกายของตัวเอง ทั้งๆที่ก่อนวิ่งรู้สึกว่าไม่พร้อมเลย ไม่ไหวแน่ๆ มันเหมือนกับที่เรามีฝ่ายดีและฝ่ายร้ายตีกันไปมา แต่พอถึงเส้นชัย ได้รับเหรียญ ก็คิดต่อละ ไปสนามไหนต่อดีนะ

https://youtu.be/ffZAHJHTrZ4

สำหรับสนาม The North Face 100 Thailand เป็นสนามที่บอกได้เลยว่าใครที่ชื่นชอบการวิ่งเทรลต้องมา กับสนามที่มีการบริหารจัดการดีเยี่ยม ปีหน้าลงระยะไหนดีนะ อิอิ ต้องขอประเมินสภาพร่างกายตัวเองก่อนนะ แล้วพบปีหน้านะทุกๆคน รึถ้าเพื่อนคนไหนสนใจ ติดตามข้อมูลได้ที่ https://www.facebook.com/TNF100Thailand/

ขอบคุณ ผู้สนับสนุน อุปกรณ์ในการวิ่งทุกสนาม

– Garmin

– Plantronic

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *