บะหมี่ผักโมโรเฮยะ ณ ตลาดนัด รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ

จากที่พาเพื่อนๆไปทานร้านอาหารหรูๆต่างๆมากมาย ก็มีคำถามที่ว่า เหตุใดเราถึงไม่มีการรีวิวร้านข้างถนนบ้าง คงเพราะเรากลัวแย่งกิน อิอิ ม่ะช่ายๆ

จริงๆคือนุทเองคิดว่ามันเป็นอาหารพื้นๆธรรมดา แต่นี่แหละที่หลายๆคนต้องการ อาหารจานเดียวราคาไม่แพง วันนี้เลยอยากมานำเสนอ บะหมี่ผักปูหมูแดง ร้านนี้จะมาขายที่รพ.พระมงกุฎเกล้าฯเดือนละสองอาทิตย์ ซึ่งนั่นก็ทำให้นุทได้มีโอกาสที่จะได้ทานสิ่งแปลกใหม่จากของเดิมได้บ้าง  แต่ที่อยากแนะนำก็คือบะหมี่ผัก ซึ่งทำมาจากผักโรโรเฮยะ นั่นงัยคะ แปลกใช่ไหมคะ ทำไมผักตั้งเยอะมากมายไม่ใช้ แต่มาใช้ผักชนิดนี้

มาดูถึงประโยชน์ของผักชนิดนี้กันดีกว่าคะ

โมโรเฮยะ (Moroheiya) เป็นผักที่มาจากประเทศญี่ปุ่น อุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่างๆ ที่ควบคุมการทำงานของร่างกายมนุษย์ มีเกลือแร่และแร่ธาตุ รวมทั้งเส้นใยอาหารในปริมาณสัดส่วนที่พอเหมาะ โมโรเฮยะมีสารเบต้าแคโรทีนสูงกว่าผักโขมถึง 3 เท่า ซึ่งช่วยยับยั้งเซลล์ที่ก่อมะเร็งในร่างกายได้ มีแคลเซียมสูง มีสารอาหารประเภทโปแตสเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำในปริมาณสูงมากเช่นกัน จึงช่วยในเรื่องการป้องกันมะเร็งและโรคในผู้สูงอายุได้ดี นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ บี 1 บี 2 และวิตามินซี มากกว่าแครอท บร็อคโคลี่และผักโขมรวมกัน ด้วยเหตุนี้จึงได้ชื่อว่าราชาแห่งวิตามิน โมโรเฮยะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ แต่เป็นที่นิยมบริโภคของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะวิตามินและแร่ธาตุในผักโมโรเฮยะจะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคและกำจัดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ด้วย นอกจากนี้เส้นใยอาหารของโมโรเฮยะยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความอ้วน ลดเบาหวาน และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ต้นโมโรเฮยะนี้มีลักษณะคล้ายกับต้นกระเพรา ชาวญี่ปุ่นรู้จักทำ โมโรเฮยะรับประทานมานานแล้ว ในช่วงฤดูร้อนนิยมเด็ดใบสดมาประกอบอาหารในครัวเรือน ในช่วงฤดูหนาวนิยมเอาใบที่ร่วงมาตากแห้งแล้วเก็บไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป ชาวอียิปต์นำใบมาสับจนละเอียดทำซุปข้นรับประทานกันในครอบครัว คล้ายกับชาวญี่ปุ่นที่นำเอาใบโมโรเฮยะมาทำเป็นซุปเรียกว่า “มิโสะชิรุ”

Moroheiya Nutritional Value

ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการของโมโรเฮยะ เทียบกับผักชนิดต่างๆ โดยสมาคมอาหารและสาธารณสุขประเทศญี่ปุ่น

 
เห็นคุณประโยชน์มากมายเช่นนี้แล้ว เพื่อนๆคงอยากรู้ว่าแล้วรสชาติของมันละเป็นเช่นไร รสชาติของผักในบะหมี่ไม่มีรสอะไรที่ทำให้บะหมี่ลดความอร่อยไปเลยคะ ทางร้านจะไม่ปรุงแต่งรสชาติใดๆ ถ้ากินแบบไม่เติมก็จะจืดๆ อันนี้ถ้าจะให้อร่อยก็ควรต้องปรุงแต่งตามใจชอบนะคะ แต่ร้านนี้หมูแดงเด็ดคะ หอม เป็นเนื้อล้วนไม่มีมันเลย
ถ้าสั่งแห้งจะมีเสริฟพร้อมน้ำซูปต้มกระดูกหอมหวานมาให้ด้วย ราคาของชามนี้ก็ 40 บาทคะ จะบอกว่าไม่แพงก็ไม่เชิงนะแต่มันใส่ปูอ่ะราคาเลยสูงตาม ถ้าเพื่อนๆอยากลองอาจจะต้องเสี่ยงมารพ.ดูนะว่าอาทิตย์นี้มีตลาดนัดไหม หรือถ้าไม่อยากพลาด สามารถติดต่อสอบถามมาทางนุทเลยคะ
Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *