ใส่ Smart Band อย่างไรให้ Smart กับการวัดค่า SpO2

ใครใช้ Huawei Band4 ตอนนี้เค้ามี อัพเดทกันนะคะ นุทเองใส่บ้างไมใส่บ้างเลยไม่ทันสังเกต ได้เห็นจากเพื่อนๆ blogger ด้วยกันโพส เลยรีบกลับไปอัพด่วนๆ ก็ได้เห็นว่ามันมีการวัด SpO2 เพิ่มขึ้นมา

เพื่อนๆคงสงสัยว่าการวัด SpO2 มันคืออะไร และบอกอไรกี่ยวกับสุขภาพเราบ้าง นุทเลยหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆกันค่ะ ไหนๆใส่ smartband แล้วเราก็ควรใช้ให้มัน smart ตามชื่อด้วยค่ะ

SpO2 คืออะไร

SpO2 ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเส้นเลือดฝอยของเส้นโลหิตฝอยซึ่งเป็นค่าประมาณของปริมาณออกซิเจนในเลือด เป็นเปอร์เซ็นต์ของเฮโมโกลบินออกซิเจน หรือ ความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดในเลือด ซึ่งเป็นรอบการหายใจ

ซึ่งในทางการแพทย์ ถ้าเราต้องการวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด เราจะเรียกว่า Oxygen saturation คือ ซึ่งปกติอยู่ที่ระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดแดงปกติในมนุษย์อยู่ที่ 95–100 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้นถ้าค่าของ SpO2 ต่ำกว่า รึสูงกว่า ระดับปกติ นั่นก็อาจจะสามารถบ่งบอกความผิดปกติของร่างกายได้คร่าวๆ จึงทำให้ช่วงหลัง Smart Watch / Smart Band ต่างๆถึงเพิ่มการวัดค่า SpO2 ขึ้นมาเป็นจุดขาย

สำหรับผู้ที่ใช้ Huawei Band4 ถ้าอยากจะวัด SpO2 ก็ง่ายๆค่ะ เพียงเรากดเข้าไปในหน้า SpO2 แล้วกดวัด รอสักพัก นั่งสบายๆ หายใจปกติ แขนวางสบายๆ ไม่ต้องยกขึ้น ช่วงนี้เครื่องจะทำการวัด SpO2 ไปพร้อมๆกับ HR เพราะทั้ง 2 ตัวนี้ต้องทำงานประสานกันไปด้วยค่ะ เพียงแค่นี้ง่ายๆ เครื่องก็จะอ่านผลออกมาให้เราทันที

คราวนี้เมื่อเพื่อนๆใส่แล้วมีฟังก์ชั่น ก็อยากให้ลองสังเกตุกันหน่อย จะได้เชคสุขภาพตัวเองไปด้วย ถ้ามีอะไรผิดปกติจะได้รีบรักษาได้ทันท่วงที ด้วยความปรารถนาดีจาก nutchillday จร้า

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *