ต่ออายุพาสปอร์ตไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

เอาจริงๆ blog นี้เขียนเพราะสนองนี๊ดตัวเองหน่อยที่เวลาเราไปหาข้อมูลกับไม่มี และคิดว่าหลายๆคนก็หาข้อมูลเหมือนกับเราในเรื่อง การต่อพาสปอร์ต

อันเนื่องจากเดี๋ยวปลายปีจะมีเดินทางแล้วพาสปอร์ตจะหมดอายุเดือนมกราของปีถัดไป ซึ่งตอนนี้ถ้าเราจะเดินทางไปไหนพาสปอร์ตต้องมีอายุเหลืออย่างต่ำ 6 เดือน จึงทำให้ต้องรีบไปต่ออายุ

แล้วนุทเองก็หาข้อมูลว่าไปทำที่ไหน เวลลาไหนได้ ระยะเวลานานไหม เพราะได้ข่าวมาว่าคิวเยอะ รอนาน เลยยิ่งกังวล ยิ่งมีเรื่องว่าต้องจองคิวออนไลน์ ยิ่งทำให้คิดว่า แบบนี้คนคงไปทำกันเยอะแน่ๆ

ก็เข้าไปในเวบ https://www.passport.in.th เพื่อหาข้อมูลว่าจะสามารถไปทำที่ไหนได้ และจองคิวออนไลน์ไว้ก่อนว่าจะไปวันไหน ระหว่างนั้นเราก็กรอกข้อมูลต่างๆไปก่อน แต่นุท กลัวว่าจะได้เล่มพาสปอร์ต ไม่ทันช่วงสงกรานต์ เพราะต้องมีบินหลังสงกรานต์ทันที เลยไปทำวันที่เราสะดวก

นุทเลือกไปทำที่สาขาปิ่นเกล้าซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ที่สายใต้ใหม่ ชั้น3 SC Park ไปก่อนเวลาสักราวๆ 08.00 ซึ่งเวลาเปิดจริงๆคือ 08.30 ก็คิดว่าไปเผื่อเวลานิดหน่อย แต่พอไปถึงมีคนมารอคิวกันส่วนนึงแล้ว เราก็ไปเอาคิวพร้อมรับเอกสารมากรอก ของนุทเองเมื่อได้กรอกข้อมูลออนไลน์มาแล้ว ทาง จนท.ก็ปริ้นออกมาเลยทำให้เราไม่ต้องมากรอกเอง หลังจากนั้นก็รอเวลาเปิดทำการ สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเลยคือบัตรประชาชน ใช้แค่อย่างเดียวคะ

เมื่อถึงเวลา 08.30 ก็จะเริ่มเรียกคิวราวๆ 50 คิวเรียงตามลำดับเพื่อรอเข้าไปวัดส่วนสูง และรอคิวถ่ายรูปต่อไป จนท.เรียกคิวทีเกือบๆ 50 คนต่อครั้ง เมื่อเข้าไปถึงเราก็ scan นิ้วมือ ถ่ายรูป แล้วก็ไปรอจ่ายเงิน ค่าเล่มถ้าตามเวลาปกติ 1000 บาท และค่าส่งไปรษณีย์ก็แล้วแต่เลือกว่าจะส่งแบบลงทะเบียน รึ EMS โดยรวมเวลาที่ทำ ใช้เวลาไป 10 นาทีเอง แม่เจ้า สุดยอดจริงๆ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเร็วขนาดนี้ เอาจริงๆเวลาที่นั่งรอเปิดทำการยังนานกว่าอีก

ส่วนตัวเล่มเพียงแค่ 3 วันนุทก็ได้เลยส่งถึงบ้าน ดีงามที่สุด คือใครบอกว่าทำนาน เราเองนี่เถียงเลย และอยากให้เพื่อนๆพยายามตรวจเชคกันตลอด จะได้ไม่เร่งเวลาต้องเดินทาง เดี๋ยวจะลำบากแบบนุท

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *